Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững
Thứ Ba, ngày 16 tháng 3 năm 2021 - 14:7
Với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được ngành Công Thương khuyến khích tổ chức, thực hiện trong suốt cả năm 2021. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên năm nay cả nước cũng như tỉnh ta không tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) nhưng nhiều hoạt động vẫn được ngành Công thương phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ tốt nhất.

Đồng chí Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Sở Công Thương có kế hoạch tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như treo cờ phướn, băng rôn tại Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, các tuyến phố, địa điểm công cộng và các siêu thị trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Các nội dung tập trung tuyên truyền như kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới; kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường; thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng… 

 

Vincom Tuyên Quang bảo đảm an toàn phòng bệnh Covid-19 trong bán hàng.

 

Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh. Có thể thấy, thời gian qua lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Công an bắt giữ, ngăn chặn hàng loạt vụ sản xuất, buôn bán thực phẩm độc hại; các tổ chức, đoàn thể vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức, kiến thức lựa chọn sản phẩm an toàn… Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, xây dựng mạng lưới cửa hàng bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, là địa chỉ mua sắm tin cậy của người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm như cân thiếu “một cân ăn tám lạng”, nói thách giá cao gấp đôi, gấp ba, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng… Các ngành chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, đấu tranh chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm Sở hữu trí tuệ. Cục Quản lý thị trường tỉnh luôn chỉ đạo các chi cục tại các huyện, thành phố làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt. Cùng với việc ra quân kiểm tra, giám sát thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng tuyên truyền tới các siêu thị, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh luôn chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh buôn bán.

Sở Công Thương cũng phát động “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trung tâm, cơ sở bán hàng tiêu dùng lớn tại địa bàn thành phố và trung tâm các huyện. Các thương nhân, chủ cơ sở doanh nghiệp cùng với việc treo băng rôn, khẩu hiệu sẽ tổ chức chương trình “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” với chính sách ưu đãi khách hàng và cam kết chất lượng phục vụ tốt nhất. Đồng thời, lấy ý kiến đánh giá của khách hàng trong thời gian diễn ra chương trình về hàng hóa, dịch vụ của đơn vị để cải tiến chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Ông Nguyễn Thế Tuyên, Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, bảo đảm quyền lợi của khách hàng, công ty đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các hợp tác xã sản xuất nông sản an toàn tại phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) và các địa phương trong tỉnh; công khai niêm yết giá bán hàng tại Siêu thị Tuyên Quang, đặc biệt không kinh doanh các loại sản phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, bảo đảm an toàn cho khách hàng. Tuần qua, Siêu thị Tuyên Quang thực hiện khuyến mãi, giảm giá một số sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân.

Bảo đảm quyền của người tiêu dùng, lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại, đặc biệt là kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo đảm ổn định thị trường hàng hóa, nhất là trong các dịp lễ, Tết.

Theo TQĐT






Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm: