Khi Nghị quyết 01 của HĐND thành phố đi vào cuộc sống
Thứ Tư, ngày 25 tháng 7 năm 2018 - 12:21
Để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị cũng như đáp ứng việc đi lại, giao lưu, sinh hoạt của bà con nhân dân trên địa bàn thành phố, năm 2017, HĐND thành phố Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết số 01, quy định về mức hỗ trợ xây dựng đường bê tông xi măng ngõ, thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Theo Nghị quyết này, bắt đầu từ năm 2018 đến hết năm 2020, các thôn xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố có nhu cầu xây dựng đường bê tông xi măng ngõ thôn, xóm, tổ dân phố sẽ được hỗ trợ xi măng để thực hiện. Nghị quyết đã đáp ứng đúng nguyện vọng của bà con nhân dân trên địa bàn nên đã tạo được sự đồng thuận rất cao của người dân.

           Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết, kế hoạch của thành phố theo nhu cầu đăng ký của các khu dân cư, là bê tông hóa 116 tuyến đường ngõ thôn, xóm, tổ dân phố với chiều dài gần 14,8 km. Điều kiện để được hưởng hỗ trợ xi măng là phải phù hợp với quy hoạch; không phải đền bù giải phóng mặt bằng, được đa số nhân dân đồng tình, nhất trí, nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp nhân công, vật liệu (trừ xi măng) để thi công, tuyến đường phải có từ 3 hộ dân trở lên, mặt đường rộng tối thiếu 3m.

Bà con tổ 19, phường Nông Tiến đang làm dường bê tông ngõ tổ

Tổ 19 phường Nông Tiến có tổng cộng gần 2.000m đường ngõ tổ, số này trước đây 100% là đường đất, dù đã dải cấp phối nhưng lâu nay bị xuống cấp, nhiều khu vực mưa xuống nước bị đọng thành từng vũng, việc đi lại của người dân vì thế không mấy thuận lợi. Khi có chủ trương của thành phố về việc hỗ trợ xi măng để làm đường, bà con nhân dân hưởng ứng ngay. Ông  Khổng Khắc Minh Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 19 cho biết, khó khăn trong việc làm đường của khu này, là số hộ dân ít, ngoài phần hỗ trợ xi măng của thành phố, người dân phải đóng góp kinh phí để làm đường tính theo khẩu là rất lớn. Tiêu biểu như đường ngõ tổ ở khu vực Đồng Dâm dài 370m nhưng chỉ có 4 hộ dân sinh sống. Sau khi tính toán, mỗi khẩu phải đóng đến 5 triệu đồng. Thêm vào đó, tuyến đường trước đây rất nhỏ, có chỗ chưa đầy 2m. Tuy nhiên, do đây là niềm mơ ước của người dân đã lâu nên khi được bàn bạc công khai, bà con vẫn quyết tâm làm. Để hỗ trợ người dân giảm bớt chi phí xây dựng, thành phố đã hỗ trợ cát sỏi tại khu vực sông Lô, bà con đóng góp thêm công sức và chi phí để thuê nhân công thực hiện. Trong quá trình làm, để đảm bảo tuyến đường đủ 3m, dày 16cm, làm đến đâu, vào phần đất của nhà nào thì gia đình đó sẵn sàng hiến đất, chặt bỏ cây cối, hoa màu để nhường mặt bằng cho việc làm đường. Chính vì vậy mà chỉ sau 10 ngày triển khai, hầu hết các tuyến ngõ của tổ đã hoàn thành. Bà con nhân dân ai cũng phấn khởi. Bởi từ nay, trẻ em đi học, bà con đi lại rồi cả việc vận chuyển thóc lúa, hoa màu khi đến vụ thu hoạch không còn khó khăn nữa.

Cán bộ địa chính phường Hưng Thành kiểm tra kỹ thuật làm đường ở tổ dân phố


Tại phường Hưng Thành, việc làm đường ngõ bằng bê tông xi măng cũng đang được thực hiện ở các tổ dân phố. Theo anh Lê Việt Anh, cán bộ địa chính phường, năm nay Hưng Thành có 7 tổ dân phố đăng ký làm đường ngõ tổ, tổng chiều dài trên 1.060m với 13 tuyến. Để đảm bảo cho việc làm đường theo đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, phường cũng đã thành lập Ban chỉ đạo về việc xây dựng đường bê tông ngõ, xóm, cử các cán bộ kiểm tra, giám sát và hướng dẫn nhân dân thực hiện. Các tổ nhân dân cũng bầu ra các tiểu ban giám sát thi công, quản lý xi măng tại các đầu điểm công trình. Do ý thức được việc làm đường là phục vụ lợi ích cho chính mình nên khi thi công ở tổ nào, bà con tự nguyện đóng góp công sức để làm hoặc thuê nhân công để thực hiện. Đặc biệt, tại tổ dân phố 9, do đầu năm chưa đăng ký nên chưa được cấp xi măng. Tuy nhiên, khi thấy bà con các tổ khác làm đường với những lợi ích thiết thực đem lại, các hộ trong tổ 9 đã tự đóng tiền để mua xi măng về tự làm đường mà không trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Tinh thần này được bà con nhân dân tổ dân phố 8 rất hoan nghênh nên cũng đã đóng góp cùng với bà con tổ 9 để hoàn thành 60m đường.Hiện tại, ở nhiều khu dân cư, những đường ngõ xóm, tổ dân phố đã hoàn thành, đem lại niềm vui không nhỏ cho bà con nhân dân. Bà Nguyễn Thị Dần, tổ 14 Hưng Thành thì phấn khởi cho biết, sau khi tuyến đường ngõ tổ có chiều rộng 4m, dày 16m được hoàn thành cách đây 2 tuần, tối nào gia đình bà và các cháu nhỏ cũng đi thể dục. Bà mong ước tới đây, từ sự xã hội hóa, tổ bà sẽ lắp đặt hệ thống bóng đèn điện dọc tuyến đường này. Khi đó, buổi tối cũng như ban ngày, tổ dân phố lúc nào cũng đông vui, việc đảm bảo an ninh trật tự cũng sẽ tốt hơn. Ông Nguyễn Hưng Đạo, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho rằng, Nghị quyết 01 của HĐND thành phố là chủ trương rất hợp lòng dân. Bởi các tuyến đường hoàn thành không những đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà nó cũng góp phần nâng cao giá trị hàng hóa, đặc biệt là giá trị về mặt bằng đất cũng tăng lên nhiều. Ví dụ mà ông Đạo so sánh đó là tuyến đường vào tổ 13 và 14 trước kia, những năm 2000, đường vào khu vực này khi đó vẫn chỉ là đường đất nhỏ hẹp, giá trị đất lúc đó rất thấp. Năm 2006, các tuyến quanh khu vực này đã được bê tông hóa chiều rộng 3m, sau đó 2011 năm, phường đã cải tạo nâng cấp, mở rộng 5-6m. Do đó mà từ 5 năm trở lại đây, giá đất ở khu vực này đã tăng lên gấp nhiều lần.
Theo đồng chí Phùng Văn Vân, Bí thư Đảng bộ phường Nông Tiến, các tuyến đường ngõ tổ trên địa bàn phường không những đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, mà hiện tại, nó cũng đi qua các vùng trồng ăn quả, vùng trồng mía, trồng đào của phường Nông Tiến. Điều này sẽ có lợi ích rất lớn trong nâng cao giá trị sản xuất cho các sản phẩm đặc trưng của phường./.

 

                                                                                        Bài và ảnh: Bình Yên (Đài TT- TH thành phố)

 




Lượt xem: 133 views

Tổng số: 197 | Trang: 1 trên tổng số 20 trang  


Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm: